fbpx

กล้องตรวจจับความเร็วมีแบบไหนบ้างนะ !!

กล้องจับความเร็วเป็นส่วนหนึ่งบนท้องถนนของประเทศอังกฤษ ครั้งแรกที่นำมาใช้เป็นเวลากว่าสองทศวรรษที่ผ่านมา กล้อง Gatso มีสีเหลืองขนาดใหญ่สามารถจดจำได้ทันทีโดยสามารถมองเห็นได้จากระยะไกลและมีป้ายบอกเสมอ แต่คนขับยังคงจัดการกับพวกมันได้

แต่กล้องจับความเร็ว Gatso ไม่ใช่อุปกรณ์เฝ้าระวังและความปลอดภัยเฉพาะบนถนนในสหราชอาณาจักร ในความเป็นจริงในการเดินทางแต่ละครั้งคุณอาจจะถูกถ่ายภาพโดยกล้องจำนวนหลายร้อยกล้องซึ่งแต่ละกล้องก็จะทำหน้าที่แตกต่างกันไป และนี่คือประเภทกล้องที่พบมากที่สุดและคุณจะทำอย่างไรเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจจับจากกล้องเหล่านี้ …

 

กล้องตรวจจับความเร็ว

กล้องตรวจจับความเร็วเป็นที่รู้จักมากที่สุดและน่าจะเป็นกล้องที่ผู้ขับขี่เกลียดที่สุดในจำนวนกล้องที่มีอยู่ทั้งหมดบนท้องถนน กล้องตรวจจับความเร็วส่วนใหญ่ทำงานโดยใช้เรดาร์เพื่อตรวจจับความเร็วของรถ ถ้าเกินขีดจำกัด กล้องจะถ่ายภาพสองภาพและใช้ระยะทางที่รถเดินทางไปมาระหว่างนั้นเป็นหลักฐานของความเร็วโดยปกติจะมีการตีเส้นเป็นสีบนถนนเพื่อเป็นข้อมูลประกอบที่ชัดเจน

กล้องเหล่านี้สามารถทำงานได้ในทางทฤษฎีด้วยความเร็วที่สูงกว่าขีด จำกัด – ตัวอย่างเช่นคุณอาจได้รับบัตรโดยสารสำหรับการขับขี่ความเร็ว 31 ไมล์ต่อชั่วโมงในพื้นที่กำหนดขับขี่ 30 ไมล์ต่อชั่วโมง ในความเป็นจริงพวกเขามีแนวโน้มที่จะอนุญาตให้ใช้ความเร็วได้ไม่เกินขีด จำกัด – ค่าเฉลี่ยที่ยอมรับได้คือ 10 เปอร์เซ็นต์บวกกับ 2 ไมล์ต่อชั่วโมง

กล้องเหล่านี้ต้องสามารถมองเห็นได้ง่ายตามกฎหมาย พวกเขาจะทาสีเหลืองสดใส ซึ่งมักตั้งอยู่กลางถนนและตามป้ายบอกทาง หากคุณถูกจับความเร็วแล้วละก็ยากที่จะโต้แย้ง

ในกรณีที่ถูกตรวจจับ ส่วนใหญ่โดยปกติจะหักสามคะแนนจากใบอนุญาตของคุณและมีค่าปรับ 100 ปอนด์ แต่อาจลดลงถ้าคุณเข้าอบรมหลักสูตรการรับรู้เรื่องความเร็ว กรณีหากคุณเป็นผู้กระทำผิดครั้งแรกหรือไม่บ่อยนัก

 

กล้องตรวจจับความเร็วเฉลี่ย

เช่นเดียวกับกล้องจับความเร็ว กล้องประเภทนี้จะต้องมีป้ายบอกทางชัดเจน แต่แทนที่จะอ่านความเร็วในจุดที่เฉพาะเจาะจงจะใช้กล้องสองตัวเพื่อควบคุม ‘โซน’ ของถนน ป้ายทะเบียนรถจะถูกอ่านเมื่อคุณเข้าสู่โซนและอีกครั้งขณะเดินทางออกจาก”โซน”  และเวลาของภาพถ่ายทั้งสองจะถูกใช้ในการคำนวณความเร็วของคุณ

กล้องตรวจจับความเร็วเฉลี่ยมักใช้กับถนนมอเตอร์เวย์ซึ่งสามารถทำงานได้ทุกความเร็วไม่ว่าจะเป็น 60 ไมล์ต่อชั่วโมงหรือ 40 ไมล์ต่อชั่วโมงผ่านช่วงถนนที่มีการซ่อมแซม

ในอดีตเพื่อหลีกเลี่ยงกล้องจับความเร็วเฉลี่ย คือจะทำการเปลี่ยนเลนระหว่างถนน  อีกวิธีหนึ่งที่ไม่ได้ผลคือคุณอาจจะลดความเร็วให้ช้าลงเมื่อคุณผ่านกล้องและเร่งความเร็วขึ้นอีกครั้งในทันทีนอกจากจะไม่มีผลใด ๆแล้ว ยังจะทำให้เกิดการจราจรติดขัดอีกด้วย

 

กล้องตรวจจับความเร็วแบบเคลื่อนที่

กล้องตรวจจับแบบเคลื่อนที่มักจะดำเนินการโดยตำรวจท้องที่ในการบังคับใช้ กล้องจะเก็บรูปเหตุการณ์การจราจรที่เกิดบนท้องถนนและสถานที่ต่างๆ ให้บริการต่อสาธารณชน เช่นเดียวกับป้ายบอกทางตามท้องถนน

โดยจะอยู่ในรูปแบบของรถตู้ขนาดใหญ่ที่มีการเปิดหน้าต่างด้านหลังตกแต่งด้วยสีของตำรวจที่สะดุดตาด้วยสัญลักษณ์กล้องตรวจจับความเร็ว บางครั้งตำรวจจะดำเนินการโดยทำเครื่องหมายหรือไม่ได้ทำเครื่องหมายไว้ หรือยืนข้างถนน

 

กล้องตรวจจับป้ายทะเบียนรถยนต์

กล้องตรวจจับป้ายทะเบียนรถยนต์นี้มักจะใช้ซอฟต์แวร์ที่ซับซ้อนเพื่อตรวจสอบใบอนุญาตขับรถของคุณซึ่งจะสามารถใช้งานร่วมกับฐานข้อมูลของตำรวจแห่งชาติเพื่อตั้งค่าสถานะเกี่ยวกับภาษีประกันภัยหรือการตัดสิทธิ์การขับรถ

รถตำรวจส่วนใหญ่มีกล้องเหล่านี้ติดตั้งไว้เพื่อให้สามารถจับผู้กระทำผิดกฎหมายได้ในขณะที่พวกเขากำลังออกตรวจพื้นที่ ไม่มีทางที่จะหลีกเลี่ยงการตรวจสอบนี้ เว้นแต่คุณมีบางอย่างที่จะซ่อนเร้นและผิดกฎหมาย

 

กล้องตรวจจับการฝ่าสัญญาณไฟแดง

กล้องเหล่านี้ถูกติดตั้งไว้เพื่อลดอุบัติเหตุที่จะเกิดจากการฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงดซึ่งมักใช้ในเมืองใหญ่ ๆ เช่นลอนดอน ถ้าคุณขับรถพุ่งข้ามไฟในช่วงท้าย ๆ คุณอาจจะไม่จำเป็นต้องกังวล – เซ็นเซอร์จะตรวจจับยานพาหนะที่ข้ามเส้นหลังจากที่ไฟเปลี่ยนเป็นสีแดงเท่านั้น ถ้าคุณเริ่มขับข้ามในขณะที่สัญญาณไฟสีเหลืองคุณจะยังไม่ผิดกฎหมาย

กล้องตรวจสอบงานจราจรมักจะติดตั้งเพื่อความปลอดภัยมากกว่ารายได้ ซึ่งมักจะติดตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงหรือเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับผู้ขับขี่ที่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร

การลงโทษสำหรับการถูกจับกรณีฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงในลอนดอนคือปรับ 60 ปอนด์ และหักคะแนน 3 คะแนน หรือปรับสูงสุดที่ 1,000 ปอนด์และหัก 6 คะแนน หรือแม้กระทั่งการถูกตัดสิทธิ์ใบอนุญาตขับขี่หากเป็นเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดอันตรายสูง

 

กล้องตรวจสอบงานจราจร

กล้องตรวจสอบงานจราจรนี้สามารถตรวจสอบพื้นที่การจราจร เช่นทางแยก เลนสำหรับรถประจำทาง เลนที่มีการจราจรหนาแน่น และโซนที่มีความแออัดของการจราจรสูง พื้นที่แออัดของกรุงลอนดอนเต็มไปด้วยกล้องเหล่านี้เช่นเดียวกับศูนย์กลางในเมือง ส่วนใหญ่วิธีเดียวที่จะหลบเลี่ยงการถูกจับภาพโดยกล้องตรวจสอบงานจราจรนี้ก็คือ ไม่ฝ่าฝืนข้อบังคับใดๆ

 

 

เครดิตข้อมูลข่าวโดย : https://www.eveningexpress.co.uk

 

Leave a Reply